ทำความเข้าใจกับระบบนิเวศน์ของนกนางแอ่น

Last updated: 24 ส.ค. 2563  |  9621 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความเข้าใจกับระบบนิเวศน์ของนกนางแอ่น

เริ่มต้นชีวิตนกนางแอ่น
         จุดเริ่มต้นของการมีรังนก มาจากนกนางแอ่นกินรัง (นกนางแอ่น/ นกอีแอ่น) ซึ่งนกนางแอ่นสายพันธุ์นี้ จะสามารถนำรังนกของมันมากินได้ การที่ได้รังนกนางแอ่นมาเป็นจำนวนมาก จะต้องมีแหล่งของนกนางแอ่น ซึ่งปกติจะทำรังตามถ้ำใหญ่ อยู่บนที่สูง และมันมักมาเลือกทำรังกันเป็นจำนวนมาก เพราะนิสัยของมัน เป็นสัตว์สังคม มักอาศัยรวมกลุ่มกัน มีความรู้สึกที่ไวต่อกลิ่นและเสียง ชอบทำรังตามกันในที่ที่เคยมีนกนางแอ่นตัวอื่นเคยทำรังไว้แล้ว

วงจรชีวิตและการสืบพันธุ์
        ธรรมชาติของนกนางแอ่นจะอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม หากถึงฤดูผสมพันธุ์มันจะจับคู่กัน และเชื่อหรือไม่ว่า มันเป็นนกที่รักเดียวใจเดียว ถ้าได้คู่ไหนก็จะคู่นั้นตลอดชีวิต โดยมันจะเริ่มใช้ชีวิตคู่เมื่ออายุครบ 8 เดือน ซึ่งเป็นช่วงโตเต็มวัย  และคู่นกใหม่จะเริ่มค้นหาที่ทำรังถาวร ใช้เวลาในตอนกลางคืนประมาณ 30 - 40 วัน  แม่นกนางแอ่นจะวางไข่ครั้งละ 2 ฟอง เมื่อลูกนกฟักออกมา พ่อแม่นกจะผลัดกันหาอาหารให้ลูกวันละ 2 เวลา จนเวลาผ่านไปประมาณ 49-52 วัน ลูกนกเริ่มมีขนเต็มตัว หัดบินจนคล่องแคล่ว ก็จะบินตามฝูงพ่อแม่ถึงอายุ 8 เดือน ก็จะแยกตัวไปหาคู่ เพื่อขยายพันธุ์ต่อไปตามวงจรชีวิต โดย 1 ปี เฉลี่ยผสมพันธุ์ถึง 3 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 4 เดือน จึงเพิ่มประชากรนกนางแอ่นได้รวดเร็ว และ รังนกก็เพิ่มมากขึ้นด้วย

ช่วงการเก็บรังนก 
การเก็บรังนก มี 3 ช่วง ดังนี้

  • ช่วงที่ 1 ปลายเดือนมกราคม - ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งการเก็บครั้งนี้จะได้รังนกที่มีคุณภาพดีที่สุด
  • ช่วงที่ 2 กลางเดือนมีนาคม จากนั้นจะปล่อยให้นกทำรังและวางไข่
  • ช่วงที่ 3 เดือนกรกฎาคม เป็นช่วงที่อนุรักษ์ระบบนิเวศน์ เพื่อเพิ่มประชากรนก โดยจะปล่อยให้แม่นกฟักไข่จนลูกนกโตเต็มที่และพร้อมที่จะออกจากรังบินไปกับพ่อแม่ เมื่อไม่มีนกอยู่แล้ว จะเป็นการเก็บรังนกครั้งที่สาม

หลังพ้น 3 ช่วงนี้ไปแล้ว นกเหล่านี้จะบินกลับมาอีกครั้ง เพื่อทำรังในเดือนธันวาคมของทุกปี แต่มันจะไม่ทำรังซ้ำที่เดิมอีก

         ดังนั้น การเก็บรังนกไม่ได้เป็นการทำลายระบบนิเวศน์ของนกนางแอ่น เพราะบริษัทที่ได้รับสัมปทานรังนกนั้นต้องมีความเข้าใจในการช่วยอนุรักษ์นกนางแอ่น แม้จะเก็บรังนกของนกนางแอ่นมาเพื่อธุรกิจ แต่ก็ดูแลรักษาระบบนิเวศน์ สภาพแวดล้อมของถ้ำที่นกทำรังอาศัยอยู่อย่างถูกต้อง เก็บรังนกเฉพาะช่วงเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น และบริษัทสัมปทานจะคอยดูแลเพื่อรักษาประชากรนกนางแอ่นให้ผลิตได้มากขึ้นตามฤดูกาลต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้